Các Loại Vải Lụa

Lụa Tơ Tằm

Lụa tơ tằm là loại cao cấp nhất trong tất cả các loại vải lụa từ trước tới giờ. Nó được sản xuất hoàn toàn bằng cách dệt thủ công truyền thống. Loại lụa này thường chỉ có màu trắng ngà – màu tự nhiên của tơ tằm, chứ ít khi có màu trắng tinh. Bề mặt vải vô cùng mềm mại, bóng mượt và nhẹ. Nó được ứng dụng rất nhiều trong thời trang cao cấp, đầm dạ hội, áo dài và lễ phục. Màu sắc của các sản phẩm từ lụa tơ tằm khá đơn giản, thường đơn sắc, hoa văn cũng giản dị và truyền thống. Hiện tại ở Việt Nam còn lưu truyền 8 làng nghề sản xuất lụa tơ tằm truyền thống trong đó làng nghề lụa Vạn Phúc, lụa Nha Xá, lụa Mỹ Á là những tên tuổi khá nổi tiếng.

Lụa Satin

Lụa satin cũng làm bằng tơ tằm, nhưng cao cấp hơn, áp dụng kỹ thuật dệt vân đoạn tạo sự đan kết chặt chẽ giữa sợi ngang và sợi dọc. Lụa satin có các sợi ngang song song nhiều hơn các sợi dọc giúp độ bóng mịn đẹp hơn cùng độ bền vượt trội. Vì vậy nên giá của lụa satin cũng cao hơn hẳn so với các loại vải lụa khác như cotton, twill.

Vải Lụa Cotton

  • Lụa Cotton là loại vải tổng hợp từ 2 chất liệu: cotton và sợi tơ tằm. Chúng được thừa hưởng tất cả những đặc tính và ưu điểm mà cả 2 chất liệu này mang lại. Tỉ lệ pha chế vải cotton lụa tùy thuộc vào từng nhà sản xuất, nhưng theo một số nghiên cứu thì tỉ lệ 90% cotton và 10% tơ tằm là hoàn hảo nhất. Vải cotton được dệt từ các nguyên liệu thiên nhiên trong đó sợi bông đóng vai trò chủ đạo nhất. Hiện nay cotton chính là loại vải được sử dụng nhiều nhất trên thế giới ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ may mặc cho đến sản xuất chăn ga gối đệm. 
  • Với các đặc tính như thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng, chống mài mòn hiệu quả, dễ nhuộm màu cùng khả năng chống lại sự xâm nhập của các vết bẩn và nấm mốc cùng nguyên liệu sản xuất dồi dào thì việc loại vải này được ứng dụng phổ biến cũng là điều dễ hiểu.

Vải Đũi

Vải đũi thực chất là một loại lụa tơ tằm. Nó được gọi với cái tên khác là vải lanh vì được dệt bằng sợi lanh và được nhuộm bằng trái mặc nưa tự nhiên nên cho ra những sản phẩm rất tự nhiên, mộc mạc, mang lại cho người mặc một khí chất sang trọng nhưng quá không diêm dúa, khoe khoang. Nó còn có một cái tên tiếng Anh là Linen. Có thể bạn sẽ thấy chất liệu của nó giống với vải thô và vải bố nhưng vải đũi lại mềm mịn hơn nhiều.

Vải Tole

Vải tole hay còn được gọi là vải lanh là chất liệu quen thuộc được hầu hết mọi người yêu thích khi chọn lựa. Đây là một loại vải được làm từ sợi của cây lanh (Linum usitatissimum). Việc sản xuất vải lanh mất nhiều công sức nhưng đây là loại vải rất có giá trị, được ưa chuộng để may quần áo do sự mát mẻ và thoải mái trong thời tiết nóng. Với ưu điểm đáp ứng tiêu chí: chất liệu mát mẻ, co giãn tốt, thoải mái vận động và đặc biệt là đẹp, hợp thời trang.

Vải Ren

Vải Ren thực chất là một loại vải được đan từ nhiều sợi vải bằng phương pháp lặp, bện hoặc xoắn một sợi tạo ra các lỗ hổng hoặc các khoảng trống trên một sản phẩm. Số lượng sợi và mũi đan càng nhiều thì chất lượng của vải ren càng tốt. Thông thường vải ren được dệt từ bông, lụa hoặc tơ.

Vải Thun

Thun là tên 1 chất vải phổ biến nhất hiện nay trên thị trường với đặc tính co giãn tốt nhất và được sử dụng để may trang phục, quần áo. Loại vải này dễ sử dụng và cắt may nên được cả người bán vải, những nhà thiết kế và người tiêu dùng yêu thích.










trong Tin Tức
Mách bạn cách bảo quản áo dài bền đẹp theo thời gian